วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ตลาดร่มหุบ เสน่ห์ของเมืองแม่กลอง



ตลาดร่มหุบ เสน่ห์ของเมืองแม่กลอง




ตลาดร่มหุบ



ตลาดร่มหุบ


          ทันทีที่ได้ยินเสียงหวูดรถไฟ ความโกลาหลของเหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ขายที่ต่างพร้อมใจกันหุบร่ม และรีบเก็บข้าวของที่วางระเกะระกะอยู่ริมทางรถไฟให้เรียบร้อยในพริบตา เพื่อที่จะเปิดทางให้รถไฟสายแม่กลอง-บ้านแหลม วิ่งผ่านไปได้อย่างสะดวก คงเป็นภาพที่ชินตาเมื่อคุณได้มาเที่ยวชม "ตลาดร่มหุบ" หนึ่งใน Amazing Thailand 

          อาจเพราะความรู้สึกหวาดเสียวในขณะที่รถไฟวิ่งผ่านแผงขายของ ที่ตั้งเรียงรายอยู่สองฝากฝั่งทางรถไฟ นับว่าเป็นเสน่ห์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวอยากเดินทางมาเห็นด้วยตาตัวเองสักครั้ง พร้อม ๆ กับอยากมาสัมผัสกับบรรยากาศอันแสนจะโกลาหลของพ่อค้าแม่ขาย ในช่วงเวลาที่ได้ยินเสียงหวูดรถไฟส่งสัญญาณบอกว่า...เตรียมตัวให้พร้อมรถไฟกำลังจะมาแล้ว!

          สำหรับ ตลาดร่มหุบ (Market on the Railway Track) หรืออีกชื่อหนึ่งว่า ตลาดแม่กลอง แต่ชาวบ้านมักจะเรียกว่า ตลาดเสี่ยงตาย ตั้งติดอยู่กับ สถานีรถไฟแม่กลอง ซึ่งเป็นตลาดที่อยู่บนทางรถไฟสายบ้านแหลม-แม่กลอง โดยมีพ่อค้าแม่ค้าตั้งแผงขายสินค้าตลอดสองข้างทางรถไฟระยะทางกว่า 100 เมตร ส่วนลูกค้าก็อาศัยทางรถไฟเป็นถนนสำหรับจับจ่ายซื้อสินค้า ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่บรรดาพ่อค้าแม่ค้าจะหุบร่มที่กางและเก็บสินค้าจากบริเวณทางรถไฟในเวลาไม่นาน ด้วยรถไฟขบวนนี้เป็นสายสั้น ๆ ทำให้ต้องพร้อมจัดเก็บและจัดวางสินค้าอย่างฉับไวเสมอ หรือสิ่งของบางอย่างก็วางมันไว้บนรางให้รถไฟวิ่งคล่อมไปเลยก็มี  

          โดยเมื่อรถไฟมาถึงบริเวณโค้งก่อนเข้าตลาด พนักงานขับรถไฟจะส่งเสียงหวูดดังสนั่น เพื่อเป็นสัญญาณให้พ่อค้าแม่ค้ารู้ตัวว่าต้องหุบร่มและเก็บข้าวของที่วางกีดขวางทางรถไฟได้แล้ว และทันทีที่รถไฟวิ่งผ่านร่มและสินค้าจะถูกจัดเก็บเรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็เป็นเสน่ห์ของความสนุกสนานอีกรูปแบบหนึ่งที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัส และยามสงบเมื่อไม่มีขบวนรถไฟการค้าขายก็ดำเนินไปตามปกติ 

สถานีแม่กลอง

          สถานีรถไฟแม่กลอง เป็นสถานีปลายทางของเส้นทางช่วงบ้านแหลม-แม่กลอง ระยะทาง 33 กิโลเมตร ผู้โดยสารที่เดินทางไปกรุงเทพฯ จะต้องลงจากขบวนรถที่สถานีรถไฟบ้านแหลม และต่อเรือข้ามฟากที่ท่าฉลอม ไปขึ้นรถไฟช่วงต่อที่สถานีรถไฟมหาชัย มีปลายทางที่สถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ ระยะทาง 31 กิโลเมตร 

          ทั้งนี้ โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้กำหนดเส้นทางวงเวียนใหญ่-มหาชัย-บ้านแหลม-แม่กลอง เป็นเส้นทางส่งเสริมการท่องเที่ยวทางรถไฟ แต่ถ้าใครอยากมาสัมผัสกับ ตลาดร่มหุบ ต้องมากันให้ถูกเวลานะจ๊ะ เพราะรถไฟวิ่งผ่าน ตลาดร่มหุบ วันละ 8 รอบ (โดยประมาณ) ดังนี้ 06.20 น., 08.30 น., 09.00 น., 11.10 น., 11.30 น., 14.30 น., 15.30 น. และ 17.40 น.

          อย่างไรก็ตาม นอกจากความตื่นเต้นหวาดเสียวแล้ว ตลาดร่มหุบ ยังมีสินค้ามากมายหลากหลายชนิดให้ได้เลือกซื้อกัน ทั้งอาหารทะเลสด ๆ ปลาทูแม่กลองแสนอร่อย ขนมไทย ๆ ผลไม้ตามฤดูกาล หรือจำพวกอาหารตากแห้งก็มีมากมาย 

ตลาดร่มหุบ

การเดินทาง
          
          รถไฟ : เริ่มจากสถานีวงเวียนใหญ่ โดยไปลงที่มหาชัย และจากมหาชัยก็นั่งเรือข้ามฟากไปฝั่งท่าฉลอม เพื่อขึ้นรถไฟต่อจากสถานีบ้านแหลมไปยังสถานีแม่กลอง (ปลายทาง) ใช้เวลาเดินทาง ประมาณ 1 ชั่วโมง ซึ่งตอนนี้มีรถไฟฟรีบริการอยู่ และหากคุณอยู่ที่โบกี้สุดท้าย แล้วมองผ่านกระจกหลังรถออกไป เวลาผ่านตลาดพอรถไฟผ่านไป พ่อค้าแม่ค้าก็จะกลับมาตั้งร้านเหมือนเดิมชนิดไล่หลังรถไฟกันเลยทีเดียว

          รถประจำทาง : บริษัท ขนส่ง จำกัด เปิดบริการเดิน รถกรุงเทพฯ-สมุทรสงคราม ลงที่ตลาดแม่กลองได้เลย โดยมีรถจากสถานีขนส่งสายใต้ ถนนบรมราชชนนี ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.50 - 21.00 น. โทรศัพท์ 0 2435 1199, 0 2435 5605 และรถปรับอากาศ (ดำเนินทัวร์) โทรศัพท์ 0 2435 5031




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น