วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เที่ยวเสม็ดเสร็จทุกราย

เกาะเสม็ดหรือเกาะแก้วพิสดาร เชื่อกันว่า เป็นเกาะแก้วพิสดาร ในวรรณคดีพระอภัยมณีของสุนทรภู่ อยู่หางจากฝั่งบ้านเพ เพียง 6.5 กิโลเมตร มีเนื้อที่ประมาณ 3,125 ไร่ นั่งเรือใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด  เหตุที่มีชื่อว่า เกาะเสม็ด เพราะเกาะนี้มีต้น เสม็ด ขาว และ เสม็ด แดงขึ้นอยู่มาก ซึ่งในอดีตชาวบ้านนำมาใช้ทำไต้จุดไฟ บน เกาะเสม็ด ไม่มีแม่น้ำลำคลอง พื้นที่ส่วนใหญ่ของเกาะเป็นภูเขาและป่าไม้เบญจพรรณ ฤดูฝนเริ่มตั้งแต่เดือน พฤษภาคม-กันยายน ช่วงเดือนพฤษภาคมมีมรสุมและคลื่นลมจัดมาก เดือนสิงหาคมมีฝนตกชุก

แต่ละหาดของเกาะเสม็ดมีคสามน่าสนใจและเป็นเอกลักษณืของแต่ละหาด ถ้ากล่าวไปแล้ว หาดบนเกาะเสม็ด แต่ละหาดต้องเป็นที่ที่รู้จักเป็นอย่างดี เพราะมีชื่อเสียงค่อนข้างโดดเด่น เช่น หาดทรายแก้ว หาดวงเดือน 2 หาดนี้เป็นหาดที่ขึ้นชื่อและมีชื่อเสียงเป็นอย่งมาก ทั้งเป็นหาดทรายที่ขาว สะอาด ละเอียด น้ำทะเลใส เป็นสีฟ้าคราม และไม่ได้เงียบสงบมมากนักเป็นที่ยินมสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบความคึกคักทั้งยามกลางวัน และยามค่ำคืน ต่อมาหาดที่ค่อนข้างสงบหน่อย ก็จะเป็นอ่าวช่อหรืออ่าวทานตะวัน และอ่าวลุงหวัง เป็นหาดที่มีเอกลักษณ์ เป็นหาดที่มีความโค้ง เรีกตามรีสอร์ทที่ตั้ง เช่น รีสอร์ทอ่าวข่อไฮด์อเวย์ ก็จะเรียกแถบนั้นเป็นอ่าวช่อ และ ทานตะวันรีสอร์ทก็จะเรียกเป็นอ่าวทานตะวัน บางทีก็ทำใ้เกิดความสับสนเป็นอย่งมากของนักท่องเที่ยว และยังเชื่อด้วยอ่าวลุงหวังอีกด้วย จุดเด่นของอ่าวลุงหวังคือมีสะพานยื่นออกไปางทะเล เหมาะแก่การกระโดดเล่นน้ำเป็นอย่างมาก  ต่อมา อ่าวน้อยหน่า เป็นหาดที่มีคามสงบในตัว หาดยาว ทรายขาวละเอียด อยู่ไม่ไกลจากหาดทรายแก้วมากนัก เหมาะสำหรับนักท่อเที่ยวที่รักความสงบ แต่ก็ยังต้องการความคึกคักในยามค่ำคืนของหาดทรายแก้ว และอ่าวที่มีความนิยมสำหรับบรรยากาศพระอาทิตย์ตกดินยามเย็น แล้วละก็หนีไม่พ้น อ่าวพร้าว เป็นจุดที่เป็นเอกลักษณ์อีกจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมชมชอบเป็นอย่างมาก เมื่อมีจุดชมพระอาทิตย์ตกแล้ว อีกจุดหนึ่งคือจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นและตก แต่เป็นอ่าวส่วนตัวคือ อ่าวกิ่ว มีทั้งกิ่วนอก และกิ่วใน เป็นหาดที่มีความเป็นส่วนตัวค่อนข้างสูง อยู่เกือบท้ายสุดเกาะ และหาดที่เป็นส่วนตัวอีกหาดหนึ่งคือ อ่าวหวาย เป็นอ่าวที่มีรีอร์ทเดียวตั้งอยู่ มีอาณาบริเวณที่กว้าง เหมาะแก่กรุ๊ปที่ต้องการความเป็นส่วนตัวแะทำกิจกรรมร่วมกัน มาถึงอ่าวที่อยู่ท้ายสุดของเกาะก็คือ อ่าวประการรัง เดินทางอาจจไกลนิดหนึ่ง แต่เมื่อไปแล้วแน่นอนคุณจะรู้สึกหลงรักมันแน่นอน เป็นส่วนตัว สงบ และเป็จุดดำน้ำที่ขึ้นชื่ออีกจุดหนึ่ง

มาึถึงตอนนี้ หลายท่านคงพอจะรู้ถึง ข้อมูลเกาะเสม็ด และ ประวัติเกาะเสม็ด บ้างแล้ว และคงกำลังมองหาหาดที่ชื่นชอบกันอยู่ ไปเที่ยวเกาะเสม็ดกันนะ ไปแล้วจะติดใจจริงๆ ไม่เชื่อลองไปดู

4 ความคิดเห็น: